Lượt xem: 658

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học

Tai nạn giao thông luôn là nỗi lo, mối quan tâm thường trực của các ngành chức năng, của những người tham gia giao thông nói chung và đối với ngành Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh Sóc Trăng nói riêng.

Để góp phần giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông của học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông cho học sinh, sinh viên thông qua những buổi sinh hoạt, học tập kiến thức giao thông ngoại khóa... từ đó đã mang lại những hiệu quả tích cực.


Các em học sinh Trường THCS Phường 1, thị xã Ngã Năm sôi nổi, hào hứng khi tham gia trả lời câu hỏi về luật giao thông - ảnh Nguyễn Duyên

Từ nhiều năm nay, việc giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được ngành Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh triển khai tại hầu hết các cấp học, bậc học. Theo báo cáo, năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 499 trường công lập, 1.015 điểm trường, với gần 300.000 học sinh sẽ được triển khai nội dung này.

Để tổ chức cho học sinh, sinh viên hiểu và hành động đúng khi tham gia giao thông, một số trường học không chỉ chú trọng về việc bảo đảm dạy kiến thức pháp luật an toàn giao thông (ATGT) theo đúng chương trình mà còn tăng cường công tác phối hợp với các cấp chính quyền, các ngành chức năng và đoàn thể, tổ chức thêm các hoạt động ngoại khóa phù hợp với từng khối lớp học, thể hiện các hành vi ứng xử văn minh trong việc tham gia giao thông, hướng các em vào việc chấp hành pháp luật ATGT.

Một trong những hình thức tuyên truyền được nhiều em học sinh hào hứng tham gia và đánh giá và mang lại hiệu quả tích cực trong thời gian qua, chính là Hội thi tuyên truyền Luật Giao thông tại trường. Thông qua những câu chuyện nhỏ, những hình ảnh trực quan sinh động, các cán bộ Ban ATGT tỉnh đã tuyên truyền tới các em học sinh những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, những kỹ năng tham gia giao thông như: Tự giác chấp hành Luật Giao thông; ý nghĩa của các nhóm biển báo tín hiệu giao thông; những quy tắc nhường đường, các lỗi vi phạm thường gặp của học sinh khi tham gia giao thông và biện pháp xử lý; đồng thời, các em còn được tham gia hỏi - đáp tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ bằng những câu hỏi trắc nghiệm về tình huống giao thông, được hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm đúng cách.

Em Trần Đức Nhân - lớp 6A1 Trường THCS Phường 1, thị xã Ngã Năm chia sẻ: “Em tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông, em thấy rất vui và thú vị vì giúp em hiểu được đi xe không dàn hàng ngang, những làn xe nào được đi và không được đi, nhận biết được các biển báo khi tham gia giao thông”.

Còn em Trần Thị Bích Trâm - lớp 12A1 Trường Phổ Thông DTNT THCS và THPT Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên thì phấn khởi nói: “Tham gia buổi tuyên truyền, đặc biệt là cách tuyên truyền thông qua hội thi, em thấy bản thân học thêm những quy định, sai phạm về giao thông, từ đó em có kiến thức hơn khi tham gia giao thông trên đường”.

Qua các buổi tuyên truyền với hình thức trực quan, sinh động không chỉ giúp tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh dễ nhớ, dễ hiểu mà còn nắm rõ Luật Giao thông đường bộ, những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, giảm tối đa tai nạn xảy ra.

Để công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh đạt hiệu quả, ngoài việc đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt sao cho phong phú, hấp dẫn. Trong công tác tuyên truyền giáo dục, các trường còn chủ trương thực hiện theo phương châm: Kiên trì, thường xuyên, liên tục; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình; kết hợp giữa tuyên truyền với giáo dục sát sao, kịp thời nhắc nhở, xử lý đối với các học sinh thường xuyên vi phạm nội quy, quy định về an toàn giao thông trong trường học. Các trường cũng đã tổ chức ký cam kết không vi phạm ATGT với học sinh và phụ huynh học sinh ngay từ đầu năm học. Đây cũng là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua của các trường học, lớp học, xếp hạnh kiểm, xếp loại học sinh.

Theo đồng chí Kiều Ngọc Trí - Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng: “Công tác tuyên truyền đối với các em học sinh là rất quan trọng, nó góp phần giúp các em nâng cao ý thức từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Thông qua cách tuyên truyền bằng hình thức trực quan, sinh động sẽ giúp các em hiểu và nhớ lâu hơn, giúp các em tham gia đúng Luật Giao thông, đảm bảo an toàn cho mình cũng như cho người khác”.

Theo số liệu thống kê của Ban an toàn giao thông tỉnh, trong 8 tháng đầu của năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 98 vụ tại nạn giao thông, làm 70 người chết, 96 người bị thương, giảm hơn so với cùng kỳ; trong đó, phải nói đến sự chủ động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng. Cùng với việc tổ chức giảng dạy tốt các nội dung ATGT theo quy định của các cấp học, đã góp phần nâng cao ý thức của các em học sinh. Qua đó, tình trạng vi phạm khi tham gia giao thông, gây mất an toàn giao thông như không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng phần đường đã giảm đáng kể. Và cũng dần xóa bỏ những thói quen tùy tiện, hình thành ý thức tự giác tuân thủ chấp hành luật khi tham gia giao thông; tạo môi trường giao thông trật tự, an toàn, văn minh, thân thiện, làm cơ sở để từng bước hình thành “văn hoá giao thông” trong mỗi học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nguyễn Duyên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 73
  • Hôm nay: 1467
  • Trong tuần: 70,800
  • Tất cả: 11,864,827